Trang chủ | Sitemap | Liên hệ   
    Trang chủ               Thành viên               Giới thiệu               Tin tức               Sản phẩm - Dịch vụ               Liên hệ               Tuyển dụng                   
      English  
ĐĂNG KÝ THẺ VÉ THÁNG

Chào mừng quý khách đến với HANOIBUS!

 TIN HANOIBUS >

Phát triển xe buýt Thủ đô đến năm 2020: Tăng tuyến, mở rộng địa bàn phục vụ

(HNM): Thời gian qua, hệ thống xe buýt Thủ đô đã có những thay đổi tích cực. Với điều kiện của Hà Nội, trong 5-10 năm tới, dù có thêm một số loại hình vận tải mới thì xe buýt thường vẫn giữ vai trò chủ lực trong hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC). Tuy nhiên, để thực hiện được mục tiêu đáp ứng 20-25% nhu cầu đi lại của người dân (tức gấp đôi hiện nay), thành phố đặt ra mục tiêu đến năm 2020 sẽ có thêm nhiều tuyến mới, mở rộng địa bàn phục vụ ra khu vực ngoại thành.

Xe buýt Hà Nội tăng nhanh đầu tuyến, phương tiện phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân. Ảnh: Anh Tuấn

Xây dựng hình ảnh xe buýt thân thiện

Với chính sách hỗ trợ cho phát triển VTHKCC, những năm qua, xe buýt Hà Nội đã gia tăng nhanh về số đầu tuyến, phương tiện và năng lực cung ứng, từng bước xây dựng hình ảnh thân thiện với người dân. Giai đoạn 2001-2015, số lượng tuyến tăng 2,7 lần (từ 31 lên 83 tuyến), cơ bản phủ kín 12 quận và phát triển mở rộng đến 26/40 khu vực huyện lỵ, trung tâm hành chính các huyện.

Nhiều người dân đánh giá cao sự quan tâm đầu tư của thành phố và nỗ lực của Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco), không ngừng đổi mới phương tiện, điều chỉnh và mở rộng luồng tuyến, vươn xa tới các khu vực ngoại thành và nâng cao chất lượng phục vụ để hành khách dễ tiếp cận hơn. Bà Trần Thu Hằng (phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai) cho biết: “Tôi rất thích những đổi mới gần đây của xe buýt, đặc biệt là việc có thêm những màu sắc mới như màu cam, xanh trong bộ nhận diện thương hiệu. Nhiều tiện ích mới được áp dụng, như wifi miễn phí trên xe buýt; phần mềm timbus.vn giúp hành khách tra cứu tuyến đường gần nhất, ít phải chuyển tuyến nhất; đèn LED thông báo điểm dừng, số xe sắp tới bến…”.

Ghi nhận những cố gắng của xe buýt Hà Nội, song ông Trần Hữu Minh (Ủy ban An toàn giao thông quốc gia) cũng thẳng thắn: “Xe buýt còn chậm, nhiều chuyến chưa đúng giờ. Quãng đường từ nhà tôi đến cơ quan mất khoảng 15 phút đi xe máy và mất khoảng 30-35 phút nếu di chuyển bằng xe buýt. Vào giờ cao điểm ùn tắc nghiêm trọng, xe buýt lại càng khó di chuyển. Hạ tầng phục vụ cho xe buýt như các làn đường dành riêng, nhà chờ, điểm đỗ cũng hạn chế… TP Hà Nội cần sớm có giải pháp khắc phục những bất cập này để xe buýt hấp dẫn hơn. Cùng với đó, cần nhanh chóng đẩy mạnh phát triển hệ thống đường sắt đô thị, mở các tuyến xe buýt nhanh BRT và triển khai đề án hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là xe máy trong khu vực nội đô…”.

Nhiều thách thức phải đối mặt

Tại hội thảo “Nâng cao chất lượng và phát triển VTHKCC bằng xe buýt ở Thủ đô Hà Nội giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”, vừa được Sở GT-VT Hà Nội và Transerco tổ chức, cơ quan tư vấn lập đề án đưa ra 3 kịch bản. Kịch bản 1 (phát triển thấp): Nếu VTHKCC phát triển theo xu thế tự nhiên, không có sự thay đổi về cơ chế chính sách thì đến năm 2020 xe buýt sẽ đáp ứng khoảng 11,6% và năm 2025 là 13,4% nhu cầu đi lại. Kịch bản 2 (kịch bản hợp lý): Đến năm 2020, khi đã có 1 tuyến đường sắt đô thị và 1 tuyến xe buýt nhanh BRT đi vào hoạt động, xe buýt thường đáp ứng khoảng 15% nhu cầu và đạt 20% vào năm 2025. Kịch bản 3 (phát triển cao): Đáp ứng 16,7% vào năm 2020 và 22,1% vào năm 2025.

Trong 3 kịch bản nói trên, đơn vị tư vấn lựa chọn kịch bản 2, dự kiến đến năm 2020, thành phố sẽ có 128 tuyến xe buýt (mở mới 31 tuyến) và đầu tư thêm khoảng 500 xe; đến năm 2025 có 160 tuyến (tiếp tục mở thêm 32 tuyến) và đầu tư thêm 514 xe, nâng tổng đoàn phương tiện lên 2.568 xe. Như vậy, xe buýt sẽ được mở rộng, kết nối tới nhiều thị trấn, thị tứ, nhiều vùng ngoại thành hiện chưa tiếp cận được. Cùng với các tuyến buýt trục sẽ có thêm các tuyến buýt gom để tăng khả năng kết nối, luân chuyển…

Nhiều chuyên gia giao thông bày tỏ ủng hộ chủ trương phát triển xe buýt song cũng chỉ rõ những thách thức mà thành phố phải đối mặt. Cho rằng phải giải quyết được những thách thức thì mới thực sự tạo được “cú hích” cho xe buýt phát triển, ông Lê Đỗ Mười, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển GT-VT nêu: Hà Nội từng có 5,6km đường dành riêng cho xe buýt ở đường Nguyễn Trãi nhưng nay đã bị “xóa sổ”; và hiện chỉ còn 1,3km ở đường Yên Phụ nhưng cũng chưa thực sự là đường dành riêng đúng nghĩa. Quỹ đất xây dựng hạ tầng phục vụ xe buýt rất thiếu nên hành khách khó tiếp cận và phương tiện không thể di chuyển dễ dàng. Để phát triển được xe buýt trước hết cần tháo gỡ vướng mắc về hạ tầng, với những giải pháp cương quyết, từ lãnh đạo thành phố xuống đến các sở, ngành và địa phương.

Đóng góp cho đề án phát triển xe buýt của Hà Nội, nhóm chuyên gia giao thông đến từ Nhật Bản, do ông Takagi Michimasa (Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA) nhấn mạnh: Để giải quyết ùn tắc giao thông, chỉ có một phương pháp duy nhất là phải phát triển hệ thống giao thông công cộng và làm thay đổi nhận thức, thói quen để người dân ưu tiên sử dụng giao thông công cộng. Từ kinh nghiệm của Nhật Bản và nhiều quốc gia khác, khi đưa ra các biện pháp phát triển giao thông công cộng, không hiếm trường hợp nhà chức trách phải chịu những ý kiến trái chiều. Tất nhiên, ý kiến người dân cần được tôn trọng, song điều quan trọng là sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng, nếu xét thấy khả năng thành công cao hơn thất bại thì nhà chức trách cần kiên trì, nhất quán đưa các biện pháp thích hợp vào thực hiện.

Tuấn Lương


Số lần đọc: 3954  

     Gửi cho bạn:     Bản in:  
       
Đánh giá:            

Các tin khác:
  Xe buýt sẽ được khoác “lớp áo mới” để phân biệt loại hình tuyến:
  Lái, phụ xe buýt Transerco học làm hài lòng khách:
  Nhận diện luồng tuyến xe buýt bằng màu sơn:
  Tuyến xe buýt Ga Hà Nội - Nội Bài: Điểm nhấn của Thủ đô hiện đại:
  Chỉ nhận lời cảm ơn!:

Ý kiến của bạn về nội dung bài viết
   Người gửi:
   Email:
   Lời góp ý:
   

  THƯ CẢM ƠN CỦA KHÁCH HÀNG

Xe buýt

Xe buýt - Trích trong tuyển tập thơ “Phía ngoài kia là rừng” của nhà thơ Vũ Quần Phương

Chi tiết ...

Chỉ nhận lời cảm ơn!

Chiều 27-5, trên đường về nhà, anh Bảo (ở quận Hoàn Kiếm) bị ngã xe tại ngã tư Lý Thường Kiệt - Hàng Bài. Sau khi dựng xe đứng dậy, anh Bảo phát hiện chiếc "smartphone" (điện thoại thông minh) đã bị văng mất.

Chi tiết ...
Các bài khác

Hành động đẹp của nhân viên lái xe buýt

Thư cảm ơn

ĐƯỜNG DÂY NÓNG

VĂN MINH XE BUÝT

Lái xe an toàn

Dừng đỗ đón, trả khách

Khách lên cửa trước

Khách xuống cửa sau

Thu tiền xé vé

Giúp đỡ người lớn tuổi

  THÔNG TIN ĐIỀU CHỈNH TUYẾN

XE BUÝT HÀ NỘI NỖ LỰC XÂY DỰNG HÌNH ẢNH VĂN MINH, THÂN THIỆN

XE BUÝT HÀ NỘI NỖ LỰC XÂY DỰNG HÌNH ẢNH VĂN MINH, THÂN THIỆN

Chi tiết ...

Vào hồi 17giờ 50 Ngày 07/6/2019. Tổ công tác 142 CA.TP Hà Nội phối hợp cùng TT KTGS TCT Vận Tải Hà Nội bắt giữ 1 đối tượng có hành vi Trộm cắp tài sản tại điểm trung chuyển xe buýt Cầu Giấy.

Chi tiết ...
Các bài khác

THÔNG BÁO V/v vận hành khai thác tuyến xe buýt không trợ giá chất lượng cao số 68. Hà Đông- Sân bay Nội Bài

THÔNG BÁO Về việc điều chỉnh tuyến xe buýt số 56 – nhánh tuyến số 56B kết nối với các xã trên địa bàn huyện Sóc Sơn với Học Viện Phật giáo Việt Nam.

Trang chủ | Diễn đàn | Hỗ trợ khách hàng | FAQ | Sitemap | Tuyển dụng | Liên hệ | Quảng cáo 

Bản quyền năm 2007 của Transerco
Thiết kế và phát triển bởi  Lac Viet